LÝ GIẢI MỘT SỐ ĐẶC ĐIỂM TÂM LÝ Ở TRẺ TIỂU HỌC 

07.11.2023

Độ tuổi từ 6 đến 11 tuổi là giai đoạn chuyển tiếp từ thời thơ ấu sang thời niên thiếu. Đây là giai đoạn vô cùng quan trọng trong quá trình phát triển thể chất, trí tuệ và hình thành nhân cách của trẻ. 

Trong độ tuổi này, trẻ đã có thêm nhiều mối quan hệ xã hội mới, từ đó xuất hiện nhiều cảm xúc và tâm lý mới. Do đó, bài viết dưới đây sẽ hỗ trợ rất nhiều cho cha mẹ trong việc nắm bắt rõ tâm lý của trẻ để có định hướng giáo dục tốt nhất: 

Cảm xúc phát triển mạnh mẽ và thay đổi thất thường 

Trong độ tuổi này, trẻ bắt đầu có những cảm xúc phức tạp và thường thay đổi thất thường, đôi lúc trẻ có thể vui vẻ, hồn nhiên nhưng ngay sau đó lại trở nên cáu gắt, bực bội. 

Điều này là do não bộ của trẻ trong giai đoạn tiểu học đang phát triển nhanh chóng, đặc biệt là các vùng não liên quan đến cảm xúc. Điều này khiến trẻ dễ bị kích động, khó kiểm soát cảm xúc. 

Các biện pháp giáo dục cứng rắn đối với con ở giai đoạn này có thể sẽ không phù hợp, dễ khiến trẻ cảm thấy cha mẹ không hiểu và quan tâm đến mình. Trong trường hợp này, sự thấu hiểu và chia sẻ sẽ là “bí quyết” tốt nhất để con có thể ổn định được tâm lý và điều chỉnh được tâm lý của bản thân. 

Tò mò và thích khám phá điều mới mẻ 

Trí tò mò vô cùng lớn có thể dễ dàng nhìn thấy ở trẻ dưới 12 tuổi. Trẻ luôn muốn tìm hiểu mọi thứ xung quanh, từ những điều quen thuộc đến những điều mới lạ. Đây là giai đoạn vàng để trẻ phát triển khả năng tư duy, sáng tạo. 

 

Tò mò và thích khám phá là một đặc điểm tâm lý tích cực của trẻ tiểu học. Cha mẹ nên tạo điều kiện cho trẻ được khám phá thế giới xung quanh và phát huy tính tò mò bằng cách khuyến khích trẻ đặt câu hỏi. Hãy cho trẻ tham gia các hoạt động ngoại khóa, dã ngoại,… để con có cơ hội trải nghiệm và khám phá những điều mới mẻ. Ngoài ra tiếp cận và xử lý thông tin một cách khoa học rất cần thiết trong giai đoạn này để con tò mò học hỏi theo hướng tích cực nhất. 

Thích được khen ngợi và khẳng định bản thân 

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng trẻ em có xu hướng đánh giá bản thân dựa trên những lời nhận xét từ người khác. Đặc biệt là ở giai đoạn tiểu học, trẻ lại càng nhạy cảm với những lời khen, chê. Trẻ luôn mong muốn được bố mẹ, thầy cô và bạn bè khen ngợi. Những lời khen này sẽ giúp trẻ cảm thấy tự tin và có động lực để học tập, rèn luyện. 

Vì vậy, cha mẹ nên thường xuyên khen ngợi những điểm tốt của trẻ. Hãy khen trẻ một cách chân thành, lời khen bị lạm dụng cũng dễ khiến trẻ trở nên kiêu ngạo. 

Dễ thích nghi với những thay đổi và tiếp cận với môi trường mới 

Điều này có thể sẽ không đúng đối với 100% trẻ ở độ tuổi này, tuy nhiên đa số trẻ ở độ tuổi tiểu học có khả năng thích nghi và tiếp cận với môi trường mới rất tốt. Chỉ trong thời gian ngắn, có thể là vài ngày, ba mẹ dễ dàng nhận thấy trẻ đã dần quen với môi trường mới, kết thân được với nhiều người bạn cùng lớp.

Nếu trẻ là một người khá rụt rè, ngại giao tiếp, thì hãy khuyến khích trẻ tiếp xúc với những điều mới mẻ, đồng hành và thích nghi cùng con. Hãy cho trẻ tham gia các hoạt động ngoại khóa, học các môn năng khiếu,… giúp trẻ gia tăng kỹ năng tương tác xã hội và phát triển bản thân. 

Thiếu sự tập trung cao độ cũng như khả năng ghi nhớ 

Tương tự giai đoạn mầm non, trẻ tiểu học có tư duy trực quan phát triển chiếm ưu thế hơn tư duy về từ ngữ. Điều này khiến trẻ dễ dàng ghi nhớ những hình ảnh, đồ vật hơn là những con số, chữ viết. 

Trẻ tiểu học cũng có khả năng tập trung cao độ chưa tốt. Trẻ dễ bị phân tâm bởi những yếu tố xung quanh, khiến trẻ khó tiếp thu và ghi nhớ kiến thức. 

Cha mẹ nên sử dụng các phương pháp dạy học trực quan để giúp trẻ ghi nhớ kiến thức tốt hơn. Hãy cho trẻ xem tranh ảnh, video,… để trẻ có thể hình dung và hiểu rõ hơn về bài học. 

 

Bằng cách nắm bắt tâm lý của trẻ tiểu học và có phương pháp giáo dục phù hợp, cha mẹ có thể giúp trẻ phát triển toàn diện cả về thể chất, trí tuệ và tinh thần. 

—– 

Tiểu học Quốc tế BRIS được thành lập với sứ mệnh mang đến môi trường học tập hiện đại, toàn diện, giúp trẻ phát triển tối đa tiềm năng của bản thân. Tại BRIS, học sinh được học tập trong môi trường đa văn hóa, được tiếp xúc với những phương pháp giáo dục tiên tiến, giúp trẻ phát triển toàn diện về thể chất, trí tuệ và tinh thần. 

 

Tin tức liên quan

bris

GỢI Ý HOẠT ĐỘNG THÚ VỊ & BỔ ÍCH DÀNH CHO TRẺ TRONG NHỮNG NGÀY HÈ 

28.06.2024
bris

GIẢNG VIÊN LẠC AN – NGƯỜI ĐỒNG HÀNH CÙNG BRIS-ERS TRONG MÔN HỌC “SÁNG TÁC TRUYỆN TRANH” THUỘC TRẠI HÈ “INNO-ART”

28.05.2024
bris

BRIS HÂN HẠNH ĐỒNG HÀNH CÙNG HARVARD BUSINESS SCHOOL TRONG DỰ ÁN FIELD GLOBAL IMMERSION 2024 

28.05.2024
bris

TOP 10 TRƯỜNG TIỂU HỌC QUỐC TẾ TP. HCM UY TÍN

25.04.2024